หน่วยการเรียนรู้
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถอธิบายสัญลักษณ์ต่างๆ ที่ปรากฏบนบรรจุภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ อีกทั้งสามารถเผยแพร่สิ่งที่ได้เรียนรู้จากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาพกิจกรรม
ภาพชิ้นงาน แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายสัปดาห์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
7
- 11
มี.ค.
59
|
โจทย์ เครื่องหมายบนผลิตภัณฑ์
Key Questions :
- เครื่องหมายบนบรรจุภัณฑ์ทำความสะอาดแต่ละอย่างสำคัญอย่างไรบ้าง?
- นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ มาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับตนเองได้อย่างไรบ้าง?
เครื่องมือคิด :
· Brainstorms ระดมความคิดร่วมกันเครื่องหมายบนบรรจุภัณฑ์ที่เรารู้จัก
· Round
Robin
-
แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นบนบรรจุภัณฑ์และความหมาย
-
แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับออกแบบนิทรรศการ
· Show and Share นำเสนอชาร์ตความรู้และนิทรรศการ
· ชักเย่อความคิด นักเรียนเชื่อว่าเครื่องหมายรักโลกบนฉลากสินค้าเป็นจริงหรือไม่
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้:
- ครู
- นักเรียน
สื่อ/อุปกรณ์ :
- บรรยากาศภายในห้องเรียน
- แท็ปเล็ต
- อินเตอร์เน็ต
- ซองบรรจุภัณฑ์ทำความสะอาด เช่น
ผงซักฟอก น้ำยาล้างจาน
|
วันจันทร์ ( 2 ชั่วโมง )
ชง :
- ชักเย่อความคิด เครื่องหมายรักโลกบนฉลากสินค้าเป็นจริงหรือไม่
-
ครูให้นักเรียนสังเกตบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดต่างๆ เช่น
(น้ำยาล้างจาน น้ำยาทำความสะอาดพื้น ยาสีฟัน ผงซักฟอก
ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดห้องน้ำ ฯลฯ
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด “นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง
และมีความหมายอย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกตเห็นบนบรรจุภัณฑ์
และความหมายของสิ่งนั้น
-
นักเรียนแบ่งกลุ่มค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม
-
ใช้ : เขียนชาร์ตความรู้ที่ได้ค้นหามา
-
วันอังคาร ( 2 ชั่วโมง )
เชื่อม : นักเรียนนำเสนอสิ่งที่ได้ค้นหาข้อมูลให้คุณครูและเพื่อนๆ
ฟัง และซักถามเพื่อความเข้าใจ
ชง :
-
ครูตั้งคำถามกระตุ้นความคิด “จากความรู้ที่นักเรียนได้เรียนรู้
นักเรียนจะออกแบบนิทรรศการให้พี่ๆ น้องๆ ได้เรียนรู้ร่วมกันได้อย่างไรบ้าง?”
เชื่อม :
-
ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับการเผยแพร่ความรู้ในรูปแบบนิทรรศการให้ผู้อื่นได้เรียนรู้
-
- นักเรียนวางแผนออกแบบนิทรรศการ
วันพฤหัสบดี ( 1 ชั่วโมง )
เชื่อม : นักเรียนวางแผนออกแบบนิทรรศการ
(ต่อ)
วันศุกร์ ( 3 ชั่วโมง )
เชื่อม : นักเรียนนำเสนอนิทรรศการของตนเอง
ชง :
ครูและนักเรียนทบทวนเกี่ยวกับเรื่องที่ได้เรียนมาตลอดทั้งสัปดาห์พร้อมครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด
-
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
-
“นักเรียนเจอปัญหาหรือไม่/มีวิธีแก้ไขปัญหาอย่างไร?”
-
“นักเรียนจะนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างไร?”
เชื่อม : ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาแลกเปลี่ยน
ระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
ใช้ : นักเรียนเขียนสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์
|
ชิ้นงาน
-
ชาร์ตความรู้จากบรรจุภัณฑ์ต่างๆ
-
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากการนำเสนอความรู้
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
-
วิเคราะห์และสนทนาเกี่ยวกับความรู้จากคลิปสบู่สมุนไพร
-
ค้นหาและออกแบบการทำสบู่สมุนไพร
-
วิเคราะห์การเลือกใช้สบู่แบบต่างๆ
ข้อควรระวัง
|
ความรู้
-
เข้าใจและสามารถอธิบายสัญลักษณ์ต่างๆ ที่ปรากฏบนบรรจุภัณฑ์ได้
-
สามารถเผยแพร่สิ่งที่ได้เรียนรู้จากผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด ให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- ใช้อุปกรณ์ในการทำชิ้นงานเพื่อนำเสนอได้อย่างเหมาะสม
- มีเป้าหมายและสามารถกำหนดเป้าหมายเพื่อใช้ได้จริง
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
คิดวิเคราะห์ ออกแบบและสร้างสรรค์ชิ้นงานรูปแบบต่าง
ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์
ทักษะการจัดลำดับข้อมูล
- มีการเก็บข้อมูลด้วยวิธีที่หลากหลายเพื่อใช้นำเสนอได้ - สามรถนำข้อมูลมาใช้ในการเรียนรู้และแก้ไขปัญหาขณะวางแผนและนำเสนอได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
ทำงานร่วมกับผู้อื่น โดยการยอมรับฟังความคิดเห็นในการค้นหาและสร้างชิ้นงานชาร์ตความรู้
และทำงานกลุ่มได้
ทักษะการสื่อสาร
สื่อสารอธิบายสิ่งที่ตนเองค้นคว้าหาข้อมูล
เพื่อนำเสนองานได้อย่างมีเหตุผลและน่าสนใจ
ทักษะ
ICT
-
สืบค้นข้อมูลได้อย่างหลากหลาย เช่น ห้องสมุด ถามผู้รู้ อินเทอร์เน็ต
-
จัดการข้อมูลที่ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิหน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่นอย่างไม่มีอคติ
- เชื่อมโยงจากสิ่งที่ได้พบเห็นสู่การเรียนรู้ผ่านการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่หลากหลาย
- มีวินัยและมุ่งมั่นในการทำงานให้บรรลุตามเป้าหมาย
- สร้างสรรค์ชิ้นงานได้เต็มศักยภาพของตนเอง
-
รู้บทบาทหน้าที่ของตนเองต่อการทำงานกลุ่ม
- รับผิดชอบต่อตนเองและสิ่งอื่นๆ
- เคารพตนเอง และผู้อื่น
|
ภาพกิจกรรม
สัปดาห์ที่ 9 ในวันจันทร์ พี่ๆ ไม่ได้เรียนตามแผนเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วยังเรียนไม่จบ พี่ๆ ได้ทดลองถูพื้นด้วยวิธีธรรมชาติ คือถูพื้นไม้ด้วยมะพร้าวและไปตองแห้ง พี่ๆ ช่วยกันและตั้งใจ ครูให้พี่ๆ สังเกตพื้นห้องเรียนของเราก่อน จากนั้นลงมือถู ครึ่งชั่วโมง ปรากฏว่าพื้นห้องมันขึ้น พี่ๆ จึงช่วยกันทำความสะอาดทั้งห้องเรียน
ตอบลบวันอังคารพี่ๆ ครูตั้งคำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเชื่อหรือไม่ว่าผลิติภัณฑ์ที่มีเครื่องมารักโลกปลอดภัยกับโลกเรา” พี่ๆ ส่วนใหญ่บอกว่าไม่เชื่อ และพี่ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์ที่อยู่บนผลิตภัณฑ์ต่างๆ และนำเสนอให้เพื่อๆ ได้ชื่นชม
วันพุธพี่ๆ ทบทวนความรู้และเริ่มต้นการสรุปองค์ความรู้ที่ได้เรียนมาทั้ง Quarter นี้
วันพฤหัสบดี พี่ๆ ได้ดูการสรุปค้นคว้าอิสระของพี่ๆ ป.6 และทำสรุปองค์ความรู้ที่ได้เรียนมาทั้ง Quarter ต่อ วันศุกร์ สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์